วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เนื้อหาที่ 4. เทคนิคในการจัดกิจกรรม


เทคนิคในการจัดกิจกรรม

รูปแบบการสอน การภาษาเพื่อการสื่อสาร
ครูกุศยา แสงเดช ใช้เทคนิคการสอนหลาย ๆ แบบ ผสมผสานกันยึดหลักการสอนเพื่อการสื่อสารเป็นสำ คัญ โดยนำ เอาการสอนแบบตรง การเลียนแบบ และท่องจำ เข้ามาแทรกในการฟัง บทฟังและพูด นำ ไวยากรณ์มาแทรกในการสอน มีการสรุปกฎเกณฑ์เน้นทักษะการใช้ภาษาเป็นสำ คัญ ขั้นตอนการสอนภาษาอังกฤษมี3 ขั้นตอน คือ
ขั้นที่ 1 ขั้น Presentationกิจกรรมนำ เข้าสู่บทเรียนโดยการทำ กิจกรรม Warm upกิจกรรมทบทวนสิ่งที่เรียนมาแล้ว การบอกจุดประสงค์ในการเรียนนำ เสนอศัพท์ใหม่ โครงสร้างประโยคหรือการอ่านและเขียน ในขั้นตอนนี้เน้นความถูกต้องของการใช้ภาษา (accuracy)
ขั้นที่ 2 ขั้น Practiceขั้นนี้เป็นการฝึกที่อยู่ในความดูแลของครู(Controlled Practice)เมื่อเห็นว่านักเรียนเข้าใจแล้ว จึงให้นักเรียนจับกลุ่มฝึกPractice) ในขั้นนี้ครูไม่ขัดจังหวะการฝึกของนักเรียนถึงแม้จะพบว่ามีข้อผิดพลาด แต่เมื่อฝึกเสร็จแล้วจึงจะแก้ไขภายหลัง เพราะระยะนี้ต้องการความคล่องแคล่วในการพูด (fluency)
ขั้นที่ 3 ขั้น Productionเป็นขั้นตอนที่นำ ความรู้และทักษะภาษาไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การแสดงบทบาทสมมติ การแสดงละคร การเล่นเกมร้องเพลง และการทำ แบบฝึกหัด
ก่อนสอนครูอธิบายสถานการณ์ให้นักเรียนเข้าใจแต่ละตอนเป็นต้นว่า ในห้องเรียน สนาม ใครกำ ลังพูดกับใคร เรื่องอะไรและแยกสอนคำ ศัพท์ใหม่ที่ต้องใช้ก่อนดังนี้
1. ขั้นตอนการสอนคำ ศัพท์
1.1! ครูแสดงรูปภาพหรือวัสดุของจริงให้นักเรียนดู กระตุ้นให้นักเรียนตั้งคำ ถาม เช่น What’s that? หรือ Is that a ........ ? หรือ What’s ....... in English? หลังจากนั้นครูตอบทันทีว่า It’s a .......เป็นการบอกความหมาย โดยไม่ต้องบอกความหมายเป็นภาษาไทย เช่น ครูสอนคำ ศัพท์ว่า cat ครูถือภาพแมว ถามนักเรียนว่า  What’s this?
นักเรียนตอบว่า “แมว” ครูพูดทันทีว่า It’s a cat. พูดซํ้า2-3 ครั้งให้นักเรียนฟังอย่างตั้งใจสังเกตวิธีการออกเสียงของครู
1.2 ครูแสดงบัตรคำ ให้นักเรียนสะกดคำ โดยใช้ประโยคคำ
สั่ง Read this
นักเรียน : cat
ครู : Spell it
นักเรียน : c - a - t
1.3 ให้นักเรียนจับคู่ ถาม - ตอบ โดยใช้บัตรภาพของ
นักเรียนด้วยประโยค
A : What’s this?
B : It’s a cat.
1.4 หากมีคำ ศัพท์อื่น ๆ ที่จะต้องสอนในบทฟัง พูด อีกก็
สอนด้วยวิธีเดียวกันนี้ แต่ควรสอนครั้งละไม่เกิน 5 คำ
1.5 เมื่อสอนคำ ศัพท์จนครบแล้ว ให้นักเรียนจดศัพท์ลง
ในสมุด โดยใช้คำ สั่ง Write the words in your notebooks.
 
กิจกรรมจากการเรียนรู้

เทคนิคการสอนจากครูต้นแบบ สอนเรื่อง การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร มีการจัดกิจกรรม 3 ขั้น ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น