เทคนิคในการจัดกิจกรรม
รูปแบบการสอน การภาษาเพื่อการสื่อสาร
ครูกุศยา แสงเดช ใช้เทคนิคการสอนหลาย ๆ แบบ
ผสมผสานกันยึดหลักการสอนเพื่อการสื่อสารเป็นสำ คัญ โดยนำ เอาการสอนแบบตรง
การเลียนแบบ และท่องจำ เข้ามาแทรกในการฟัง บทฟังและพูด นำ ไวยากรณ์มาแทรกในการสอน มีการสรุปกฎเกณฑ์เน้นทักษะการใช้ภาษาเป็นสำ
คัญ ขั้นตอนการสอนภาษาอังกฤษมี3 ขั้นตอน คือ
ขั้นที่ 1 ขั้น Presentationกิจกรรมนำ
เข้าสู่บทเรียนโดยการทำ กิจกรรม Warm upกิจกรรมทบทวนสิ่งที่เรียนมาแล้ว
การบอกจุดประสงค์ในการเรียนนำ เสนอศัพท์ใหม่ โครงสร้างประโยคหรือการอ่านและเขียน
ในขั้นตอนนี้เน้นความถูกต้องของการใช้ภาษา (accuracy)
ขั้นที่ 2 ขั้น Practiceขั้นนี้เป็นการฝึกที่อยู่ในความดูแลของครู(Controlled Practice)เมื่อเห็นว่านักเรียนเข้าใจแล้ว
จึงให้นักเรียนจับกลุ่มฝึกPractice) ในขั้นนี้ครูไม่ขัดจังหวะการฝึกของนักเรียนถึงแม้จะพบว่ามีข้อผิดพลาด
แต่เมื่อฝึกเสร็จแล้วจึงจะแก้ไขภายหลัง เพราะระยะนี้ต้องการความคล่องแคล่วในการพูด
(fluency)
ขั้นที่ 3 ขั้น Productionเป็นขั้นตอนที่นำ
ความรู้และทักษะภาษาไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การแสดงบทบาทสมมติ การแสดงละคร
การเล่นเกมร้องเพลง และการทำ แบบฝึกหัด
ก่อนสอนครูอธิบายสถานการณ์ให้นักเรียนเข้าใจแต่ละตอนเป็นต้นว่า
ในห้องเรียน สนาม ใครกำ ลังพูดกับใคร เรื่องอะไรและแยกสอนคำ
ศัพท์ใหม่ที่ต้องใช้ก่อนดังนี้
1. ขั้นตอนการสอนคำ ศัพท์
1.1! ครูแสดงรูปภาพหรือวัสดุของจริงให้นักเรียนดู
กระตุ้นให้นักเรียนตั้งคำ ถาม เช่น What’s that? หรือ Is that a ........ ? หรือ What’s ....... in English? หลังจากนั้นครูตอบทันทีว่า
It’s a .......เป็นการบอกความหมาย
โดยไม่ต้องบอกความหมายเป็นภาษาไทย เช่น ครูสอนคำ ศัพท์ว่า cat ครูถือภาพแมว
ถามนักเรียนว่า What’s this?
นักเรียนตอบว่า “แมว” ครูพูดทันทีว่า It’s a cat. พูดซํ้า2-3
ครั้งให้นักเรียนฟังอย่างตั้งใจสังเกตวิธีการออกเสียงของครู
1.2 ครูแสดงบัตรคำ ให้นักเรียนสะกดคำ
โดยใช้ประโยคคำ
สั่ง Read this
นักเรียน : cat
ครู : Spell it
นักเรียน : c - a - t
1.3 ให้นักเรียนจับคู่ ถาม - ตอบ
โดยใช้บัตรภาพของ
นักเรียนด้วยประโยค
A
: What’s this?
B
: It’s a cat.
1.4 หากมีคำ ศัพท์อื่น ๆ ที่จะต้องสอนในบทฟัง
พูด อีกก็
สอนด้วยวิธีเดียวกันนี้ แต่ควรสอนครั้งละไม่เกิน
5 คำ
1.5 เมื่อสอนคำ ศัพท์จนครบแล้ว
ให้นักเรียนจดศัพท์ลง
ในสมุด โดยใช้คำ สั่ง Write the words in your notebooks.
กิจกรรมจากการเรียนรู้
เทคนิคการสอนจากครูต้นแบบ สอนเรื่อง การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร มีการจัดกิจกรรม 3 ขั้น ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น